Kế hoạch thi Khoa học kỹ thuật năm học 2025-2026

Thứ hai - 27/10/2025 09:26
1. Mục đích
o Khuyến khích học sinh nghiên cứu khoa học, vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết vấn đề thực tiễn.
o Tạo sân chơi sáng tạo, phát huy năng lực tư duy, khả năng sáng tạo và tinh thần hợp tác trong học sinh.
Kế hoạch thi Khoa học kỹ thuật năm học 2025-2026

KẾ HOẠCH

Tổ chức Cuộc thi Khoa học, Kỹ thuật cấp trường năm học 2025–2026

I. CĂN CỨ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH

  • Thông tư số 06/2024/TT-BGDĐT ngày 10/4/2024 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy chế Cuộc thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học;

  • Kế hoạch số 279/KH-SGDĐT ngày 1810/2025 của Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Ngãi về việc tổ chức Cuộc thi khoa học, kỹ thuật dành cho học sinh trung học năm học 2025–2026;

II. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU

  1. Mục đích
    • Khuyến khích học sinh nghiên cứu khoa học, vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết vấn đề thực tiễn.

    • Tạo sân chơi sáng tạo, phát huy năng lực tư duy, khả năng sáng tạo và tinh thần hợp tác trong học sinh.

    • Lựa chọn các dự án tiêu biểu tham dự Cuộc thi KHKT cấp tỉnh năm học 2025–2026.

    • Góp phần đổi mới PPDH và giáo dục STEM trong nhà trường.

  2. Yêu cầu
    •  Dự án đảm bảo tính khoa học, sáng tạo, khách quan và trung thực.

    •  Học sinh tham gia có thể làm cá nhân hoặc nhóm (tối đa 2 HS/dự án).

    •  Vòng sơ loại nộp hồ sơ gồm Phiếu đăng ký dự thiBáo cáo tóm tắt.

    •  Đảm bảo an toàn trong quá trình nghiên cứu, không vi phạm các quy định về đạo đức, môi trường và bản quyền.

III. PHÂN BIỆT DỰ ÁN KHOA HỌC VÀ DỰ ÁN KỸ THUẬT

  1. Dự án nghiên cứu khoa học:
    • Tập trung vào khám phá, tìm hiểu hiện tượng, quy luật tự nhiên, xã hội hoặc hành vi con người.

    • Sản phẩm của dự án là báo cáo kết quả nghiên cứu, số liệu, phân tích, mô hình lý thuyết hoặc quy luật mới.

    • Ví dụ: “Ảnh hưởng của tiếng ồn học đường đến khả năng tập trung của học sinh”, “Khảo sát tính chất kháng khuẩn của tinh dầu tràm”.

  2. Dự án kỹ thuật:

    • Tập trung vào thiết kế, sáng chế, chế tạo sản phẩm, phần mềm, mô hình hoặc giải pháp kỹ thuật nhằm giải quyết vấn đề thực tiễn.

    • Sản phẩm có thể là thiết bị, phần mềm, hệ thống, mô hình hoạt động.

    • Ví dụ: “Hệ thống tưới cây tự động theo độ ẩm đất”, “Ứng dụng nhận diện rác thải nhựa bằng AI”.

IV. NỘI DUNG – TIẾN ĐỘ THỰC HIỆN

TT

Nội dung công việc

Thời gian thực hiện

Người/ Đơn vị phụ trách

1

Ban hành kế hoạch, triển khai đến các tổ chuyên môn, GVCN, học sinhTrước 21/10/2025Ban Giám hiệu

2

Tuyên truyền, hướng dẫn quy chế, lĩnh vực dự thi, cách viết báo cáo KHKT25–30/10/2025Người phụ trách KHKT; GVCN, Đoàn TN.

3

Học sinh nộp hồ sơ gồm Phiếu đăng ký và Báo cáo tóm tắt lên hệ thống https://smart.letrungdinh.edu.vn01–15/11/2025GVCN và học sinh

4

Tổ chức chấm vòng sơ khảo cấp trường25–30/11/2025Ban giám khảo trường

5

Hoàn thiện, trưng bày và báo cáo dự án cấp trường

10/12/2025

Nhóm HS tham gia

6

Chấm, xếp giải, tổng kết và khen thưởng15/12/2025Hội đồng thi, Ban giám khảo.

7

Lựa chọn tối đa 04 dự án tiêu biểu tham dự cấp tỉnhTrước 30/12/2025Bán giám khảo, BTC trường.

8

Hoàn thiện hồ sơ, nộp về Sở GD&ĐTTrước 10/01/2026Người phụ trách KHKT

 

V. HỒ SƠ DỰ THI VÒNG SƠ LOẠI

  1. Phiếu đăng ký dự thi (theo mẫu Phụ lục 1 kèm theo kế hoạch này).

  2. Báo cáo tóm tắt dự án nghiên cứu (tối đa 5 trang A4, tham khảo phụ lục 2).

  3. (Khuyến khích): Sản phẩm, mô hình, video minh họa.

VI. CƠ CẤU GIẢI THƯỞNG

  • 01 Giải Nhất, 02 Giải Nhì, 03 Giải Ba, Giải KK (tùy số lượng dự án).

  • Các dự án đạt Giải Nhất, Nhì được ưu tiên chọn dự thi cấp tỉnh.

  • Học sinh và giáo viên hướng dẫn có thành tích được khen thưởng và cộng điểm thi đua.

  •  

  • Phụ lục 1: Mẫu đăng ký dự thi khoa học kỹ thuật cấp trường, 

  • năm học 2025-2026

  •  

  • TRƯỜNG THPT LÊ TRUNG ĐÌNH

  • PHIẾU ĐĂNG KÝ DỰ THI CUỘC THI KHOA HỌC, 

  • KỸ THUẬT CẤP TRƯỜNG
    Năm học: 2025 – 2026

  • 1. THÔNG TIN CHUNG
  • Tên dự án: ........................................................................................................................
    Lĩnh vực dự thi: ................................................................................................................
    (Ví dụ: Khoa học xã hội hành vi, Hóa học, Kỹ thuật cơ khí, Robot và máy thông minh, v.v.)
  • Loại dự án: ☐ Dự án Khoa học  ☐ Dự án Kỹ thuật
  • 2. THÔNG TIN THÍ SINH THỰC HIỆN
  • STT

    Họ và tên học sinh

    Lớp

    Giới tính

    Số điện thoại/

    Email (nếu có)

    1     
    2     
  • Hình thức tham gia:
    ☐ Cá nhân  ☐ Nhóm (tối đa 02 học sinh/dự án)
  • 3. GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN
  • Họ và tên: .................................................................................................................
    Tổ chuyên môn: .......................................................................................................

     
  • 4. CAM KẾT
  • Chúng tôi cam kết:
  • Thông tin trong phiếu đăng ký là trung thực, chính xác;
  • Dự án được thực hiện bởi chính học sinh đăng ký, không sao chép hoặc vi phạm bản quyền;
  • Tuân thủ quy chế Cuộc thi Khoa học, Kỹ thuật cấp trường.
  • Học sinh thực hiện dự án
    (Ký và ghi rõ họ tên)

    1. ……………………………………

    2. ……………………………………

     

     

    Giáo viên hướng dẫn
    (Ký và ghi rõ họ tên)
    ……………………………………

     

  •  
  •  
  • Phụ lục 2: CẤU TRÚC BÁO CÁO TÓM TẮT DỰ ÁN 

  • Trang 1 – Thông tin chung
  • Tên dự án: (ngắn gọn, rõ ràng, phản ánh đúng nội dung nghiên cứu)
  • Lĩnh vực dự thi: (theo danh mục lĩnh vực của Bộ GD&ĐT)
  • Tên học sinh thực hiện: (ghi rõ họ tên, lớp, năm học)
  • Giáo viên hướng dẫn: (ghi rõ họ tên, tổ chuyên môn)
  • 1. Giới thiệu vấn đề nghiên cứu / kỹ thuật cần giải quyết
  • Trình bày bối cảnh, lý do chọn đề tài, tính cấp thiết của vấn đề.
  • Nêu câu hỏi nghiên cứu hoặc vấn đề kỹ thuật cụ thể mà dự án hướng đến.
    (Ví dụ: “Hiện nay rác thải nhựa khó phân loại, nhóm nghiên cứu đề xuất ứng dụng AI để nhận diện rác nhựa tự động.”)
  • 2. Mục tiêu nghiên cứu / thiết kế
  • Nêu rõ mục tiêu chính của dự án (nghiên cứu điều gì, tạo ra sản phẩm gì, giải quyết vấn đề gì).
  • Mục tiêu cần đo lường được và khả thi trong phạm vi năng lực, điều kiện của học sinh.
  • 3. Phương pháp nghiên cứu / Quy trình kỹ thuật
  • Trình bày các bước tiến hành, cách thu thập dữ liệu, công cụ, thiết bị sử dụng.
  • Nếu là dự án kỹ thuật: mô tả quy trình thiết kế, chế tạo, thử nghiệm sản phẩm.
  • Nếu là dự án khoa học: mô tả phương pháp nghiên cứu, thí nghiệm, phân tích, thống kê dữ liệu.
  • 4. Kết quả dự kiến / Sản phẩm dự kiến
  • Trình bày những kết quả ban đầu hoặc kết quả mong đợi khi hoàn thành dự án.
  • Có thể là:
    • Dữ liệu, biểu đồ, phát hiện mới (đối với dự án khoa học);
    • Mô hình, phần mềm, thiết bị, ứng dụng (đối với dự án kỹ thuật).
  • 5. Thảo luận và ý nghĩa thực tiễn
  • Giải thích ý nghĩa của dự án trong thực tế học tập, đời sống, hoặc bảo vệ môi trường.
  • Nêu khả năng ứng dụng, mở rộng hoặc cải tiến của sản phẩm/nghiên cứu.
  • 6. Tài liệu tham khảo
  • Liệt kê các tài liệu, website, bài báo, giáo trình hoặc công trình được sử dụng trong quá trình nghiên cứu (nếu có).
  • Trình bày theo mẫu:
  • [1] Nguyễn Văn A (2022), Giáo trình Sinh học ứng dụng, NXB Giáo dục Việt Nam.
    [2] https://www.sciencedirect.com/...

  • 7. Phụ lục (nếu có)
  • Ảnh minh họa sản phẩm, sơ đồ, bản vẽ, hoặc video mô tả quá trình thực hiện.
    (Không bắt buộc, khuyến khích với dự án kỹ thuật.)
  •  
  • 🟢 Ghi chú khi nộp hồ sơ vòng sơ loại:
  • Hồ sơ gồm:
    ✅ Phiếu đăng ký (theo mẫu này)
    ✅ Báo cáo tóm tắt dự án (tối đa 5 trang A4)
    ✅ (Nếu có) Ảnh chụp, video, hoặc sản phẩm minh họa đối với dự án kỹ thuật.
  • Hạn nộp: Trước ngày 15/11/2025 tại  smart.letrungdinh.edu.vn.

Tác giả: admin

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê
  • Đang truy cập50
  • Máy chủ tìm kiếm34
  • Khách viếng thăm16
  • Hôm nay23,334
  • Tháng hiện tại270,770
  • Tổng lượt truy cập5,102,022
Đăng nhập Email nội bộ
Văn bản mới

KHNH

Kế hoạch năm học

Thời gian đăng: 19/10/2025

lượt xem: 31 | lượt tải:0

19/2025

Quy định về khen thưởng và kỷ luật học sinh

Thời gian đăng: 19/10/2025

lượt xem: 59 | lượt tải:2

32/2020/TT

Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT: Điều lệ trường THCS, THPT

Thời gian đăng: 19/10/2025

lượt xem: 136 | lượt tải:0

734280

Thông tư 22- Đánh giá học sinh

Thời gian đăng: 19/10/2025

lượt xem: 108 | lượt tải:5

43/2019/QH14

Luật Giáo dục 2019

Thời gian đăng: 19/10/2025

lượt xem: 240 | lượt tải:0
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây